Í síðustu viku stóð ég fyrir sérstakri umræðu á Alþingi um atvinnumöguleika fólks eldra en 50 ára með þátttöku félagsmálaráðherra.
Langtímaatvinnuleysi algengara meðal þeirra eldri
Þeir þingmenn sem tóku þátt í umræðunni voru sammála um að hér væri um brýnt málefni að ræða. Þrátt fyrir að atvinnuleysi hafi ekki mælst hátt hérlendis á undanförnum árum má finna sterkar vísbendingar um langtímaatvinnuleysi. Eldri aldurshópar meðal atvinnulausra eru lengur atvinnulausir en þeir yngri, eins og sést á heimasíðu Vinnumálastofnunar. Nýjustu tölur frá síðasta ári staðfesta þessa brotalöm gagnvart eldra fólki á vinnumarkaði. Þetta á bæði við um konur og karla og hið sama er upp á teningnum hvort sem horft er til höfuðborgarsvæðisins eða landsbyggðarinnar, þannig að vandamál langtímaatvinnuleysis meðal eldra fólks er til staðar óháð báðum þessum þáttum.
Verðmætasóun
Hvað segir þetta um vinnumarkaðinn? Ríkir hér aldursmisrétti á vinnumarkaði? Eru íslenskir atvinnurekendur haldnir aldursfordómum þegar kemur að því að ráða fólk í vinnu? Fólk sem missir vinnuna um eða eftir fimmtugt virðist eiga erfitt með að fá vinnu að nýju. Er þetta fólk úr leik hvað atvinnuþátttöku varðar? Erum við með fólk í gildru síðustu ár starfsævi þess? Margt fólk á þessum aldri er vel menntað og það sem meira er, það hefur unnið sér inn dýrmæta reynslu sem er eftirsóknarverð og ætti að nýtast vel. Þá hafa margir vinnuveitendur þá reynslu af eldri starfsmönnum að þeir eru gjarnan ábyggilegasta starfsfólk hvers vinnustaðar ef horft er til mætingar og stundvísi. Að vinnufúst fólk á þessum aldri fái ekki atvinnu er merki um mikla sóun í samfélaginu. Hér er verið að kasta verðmætum á glæ og dýrmæt reynsla nýtist ekki sem skyldi.
Lengri ævi og betri heilsa
Meðalaldur hér á landi hefur hækkað um heil fimm ár frá því um miðjan níunda áratug síðustu aldar, um fjögur ár hjá konum og sex ár hjá körlum. Þetta hefur leitt til þess að nú um stundir ræða menn af kappi um nauðsyn þess að hækka eftirlaunaaldur. Einnig er rætt um að gera eigi fólki kleift að vinna lengur en til sjötugs. Ríkið hefur í hendi sér að taka upp slíka reglu gagnvart starfsmönnum hins opinbera.
Hverjar gætu lausnirnar verið?
Hvað er til ráða? Ég tel að þeim sem auglýsa eftir starfsfólki beri skylda til þess að svara öllum þeim umsóknum sem berast. Allt of margir þeirra sem ég hef rætt þetta mál við kvarta yfir því að þeir séu ekki virtir viðlits. Einnig þyrftu atvinnurekendur að veita miðaldra fólki oftar möguleika á að sanna sig með því að boða það í viðtal. Þá fær eldra fólk tækifæri til að sýna að það hefur ýmislegt til brunns að bera, ekki síður en yngra fólkið. Gæti verið lausn að leggja ákveðnar skyldur á ríkið í þessum efnum, leggja á aldurskvóta í anda kynjakvóta eða ættum við að fella út kennitöluna í umsóknum til að hindra að þeim sé kastað í ruslið strax í upphafi? Væri lausn að nýta atvinnuleysisbætur til greiðslu hluta launa við nýráðningar fólks á þessum aldri til að hliðra til í þessum efnum?
Starfsþjálfun, menntun og fræðsla
Aukin fræðsla er auðvitað sjálfsagt mál, að auka hæfni þessa fólks og auðvelda því að bæta við sig menntun, en ekki síður þarf að auka þekkingu almennt í samfélaginu á vinnufærni eldri starfsmanna.
Á hverjum brennur?
Þáttur ríkisins hefur hér verið nefndur í sambandi við opinbera vinnumarkaðinn og skyldur gagnvart umsækjendum um störf hjá því. En á verkefnasviði verkalýðsfélaganna ætti málefnið einnig að vera ofarlega til að bæta hag umbjóðenda sinna í þessum efnum. Hér má einnig nefna að það mætti hugsa sér að atvinnuleysisbætur yrðu í auknum mæli tengdar tímalengd greiðslu tryggingagjalds vegna viðkomandi starfsmanns.
Fyrirspurn
Ég hef lagt fram fyrirspurn til skriflegs svars til fjármálaráðherra um aldur þess fólks sem ráðið hefur verið til ríkisins á seinustu árum. Svar við þeirri fyrirspurn gæti leitt í ljós hvernig ríkið stendur sig gagnvart þeim hópi sem hér er til umfjöllunar.
Hugarfarsbreyting nauðsynleg
Þingmenn voru sammála um að hér þyrfti hugarfarsbreytingu til og svo sannarlega þarf að taka umræðuna lengra um þetta þarfa málefni, sem ég veit að brennur á mjög mörgum úti í samfélaginu. Að vera atvinnulaus um lengri tíma veldur viðkomandi höfnunartilfinningu, kvíða, þunglyndi og endar á stundum með örorku. Hér blasir við óæskileg staða þessa hóps á vinnumarkaði sem sporna þarf við. Opinberir aðilar sem oft eru stórir vinnuveitendur gætu tekið að sér að vera til fyrirmyndar í þessu efni. Þeim ber að sýna gott fordæmi enda felast í því miklir þjóðfélagslegir hagsmunir að nýta starfskrafta og reynslu eldra fólks.
Höfundur: Karl Gauti Hjaltason, þingmaður Miðflokksins í Suðurkjördæmi. kgauti@althingi.is
Greinin birtist í Morgunblaðinu þann 3. október, 2019