Viðtal við Sigmund Davíð Gunnlaugsson í Morgunblaðinu þann 24. september, 2020
Endurskipuleggja þarf skuldir fyrirtækja í ferðaþjónustu ef ekki á illa að fara og það er líklega ekki úr vegi að tala um leiðréttingu. Annars gæti saga eftirhrunsáranna endurtekið sig þegar fyrirtæki voru yfirtekin og fjöldi fólks skilinn eftir í sárum.
Þetta er mat Sigmundar Davíðs Gunnlaugssonar, formanns Miðflokksins, sem telur óumflýjanlegt að styrkja ferðaþjónustuna svo hún lifi af faraldurinn. Aðgerðir stjórnvalda til að halda aftur af veirunni skapi sterkan samfélagslegan og siðferðislegan rétt ferðaþjónustu og annarra atvinnugreina til að njóta aðstoðar.
Fram undan sé erfiður vetur þar sem samdrátturinn mun færast meira yfir í önnur svið hagkerfisins en ferðaþjónustuna.
Séreignarúrræði endurvakið
Leiðrétting verðtryggðra íbúðalána var helsta kosningamálið í alþingiskosningunum 2013 en bæta átti heimilum upp tjón af umframverðbólgu vegna framgöngu bankanna. Hún var framkvæmd 2015.
Samhliða henni var heimilað að taka út séreignarsparnað til niðurgreiðslu á höfuðstól og var úrræðið endurvakið í kórónuveirukreppunni.
Sigmundur Davíð telur aðferðafræði leiðréttingarinnar geta nýst við lausn á vanda ferðaþjónustunnar.
„Ég tel að slík leiðrétting gæti vel verið viðeigandi leið og að reynslan af leiðréttingu íbúðalána geti komið að gagni. Það var alltaf lykilatriðið í leiðréttingunni að ekki væri verið að gefa einhverjum eitthvað sem hann ætti ekki tilkall til, heldur aðeins að bæta eins og kostur væri tjónið sem varð af þessum ástæðum.“
Hver verður þróunin ef þetta verður ekki gert? Hvernig verður fyrirtækjalandslagið og hvaða áhrif mun það hafa á endurreisnina?
Gæti leitt til samþjöppunar
„Ég hef miklar áhyggjur af því, ef fram heldur sem horfir, að þá verði ekki aðeins einhæfara fyrirtækjalandslag heldur samþjöppun þar sem menn nota tækifærið, ef svo má segja, og kaupa fyrirtæki af þeim sem hafa lent í miklum hremmingum, og þá á lágu verði, og njóti svo einir ágóðans þegar hlutirnir lagast. Að þeir njóti þess að hafa haft tækifæri til að kaupa eignir á brunaútsölu án þess að verða fyrir tjóninu, og að þetta leiði til samþjöppunar, ekki aðeins í þessari grein heldur jafnvel í öðrum greinum líka.“
Þannig að það getur leitt til sárinda og klofnings í þjóðfélaginu?
„Já, það getur leitt til mikilla sárinda til langs tíma og getur leitt til málaferla. Þess vegna höfum við lagt áherslu á það í okkar tillögum að þetta mætti ekki fara þannig að bankarnir yfirtaki þau fyrirtæki sem ekki geta greitt vegna þessa force majeure-ástands, óvæntra og ófyrirséðra aðstæðna, og selji þau síðan eins og gerðist í allmörgum tilvikum eftir bankahrunið. Að það þurfi jafnvel að tryggja með lögum að ekki sé hægt að hirða öll fyrirtækin eftir að þau lentu í þessu ástandi til þess eins að skipta svo um eigendur í framhaldinu.“
Nú starfa fyrirtækin á opnum markaði. Því ætti að liðsinna ferðaþjónustunni á þennan veg?
Hagsmunir samfélagsins
„Ég held að það sé óumflýjanlegt og fyrir því eru nokkrar ástæður. Í fyrsta lagi eru það sameiginlegir hagsmunir samfélagsins að þessi mikilvæga atvinnu- og útflutningsgrein komist í gegnum þetta tímabundna ástand, þótt það hafi varað lengur en menn gerðu ráð fyrir. Þannig að samfélagið hefur mikla hagsmuni af því að verja greinina svo hún verði í stakk búin til að veita atvinnu og skapa verðmæti, þegar við erum komin í gegnum þetta.
Svo eru sanngirnissjónarmið sem lúta að því að stjórnvöld, ekki aðeins á Íslandi, hafa gert fyrirtækjunum nánast ókleift að starfa og fyrir því eru gild rök. Þetta eru ekki ákvarðanir sem stjórnvöld vilja taka en þó hefur niðurstaða þeirra verið sú, hér og víðar, að til að verja heilsu fólks eigi og þurfi að skerða ferða- og atvinnufrelsi fólks. Og þegar ríkið tekur ákvörðun um slíkt er eðlilegt að þá komi stuðningur á móti.
Það sem ég hef haft mestar áhyggjur af varðandi stefnu stjórnvalda að undanförnu er að óvissan hefur aukist fremur en minnkað. Fyrst þegar þetta fór af stað ákváðu stjórnvöld að eftirláta heilbrigðisyfirvöldum stjórnina. Og þá var útskýrt fyrir okkur að það stæði til að fletja út þessa margumræddu kúrfu og sýndar myndir af því hvernig kúrfan yrði flött út til þess að gera heilbrigðisþjónustunni kleift að ráða við afleiðingarnar. En nú er að mínu mati mjög óljóst hvert markmiðið er hjá stjórnvöldum.
Þurfa að skýra markmiðin
Ef markmiðið er að loka landinu fyrir veirunni, þ.e. hafa veirufrítt land, til þess að við getum þá lifað sæmilega eðlilegu lífi innan landsins, þá þarf að segja það og gera ráðstafanir í samræmi við það. Þá gætu til dæmis ferðaþjónustufyrirtæki gert sínar ráðstafanir út frá því og stjórnvöld komið til móts við þau í samræmi við þá stöðu. En eins og þetta hefur þróast seinni part sumars og í haust þá eru menn í viðvarandi óvissu.“
Þurfa að sýna sviðsmyndir
Með hvaða hætti gætu stjórnvöld dregið úr óvissunni með því að gefa skýrari fyrirmæli?
„Til að byrja með held ég að þau þurfi að kynna einhver markmið þannig að fólk hafi þá hugmynd um hvernig gengur að ná þeim markmiðum og búa til sviðsmyndir, svo maður noti nú það ofnotaða orð.“
Ætti ríkisstjórnin hreinlega að segja að markmiðið sé að hafa engin smit á Íslandi og að því verði engin ferðaþjónusta fyrr en á nýju ári?
„Já, ef það er markmiðið. Þá ættu þau að lýsa því yfir. Þá munu menn laga sig að því og þá verður aðstoð við t.d. ferðaþjónustufyrirtæki væntanlega háttað í samræmi við það.“
Kallar á róttækar aðgerðir
Það má skilja á þér að stjórnvöld séu að gera of lítið og séu hikandi og úrræðalaus. Er verið að fægja silfrið á sökkvandi skipi með minniháttar aðgerðum á meðan heildarefnahagskerfið horfir fram á mikið áfall?
„Já. Ég tel þetta mjög vera að þróast í þá átt. Það hefur verið ljóst frá upphafi að það þarf mjög róttækar aðgerðir og sem betur fer erum við betur í stakk búin, íslenska ríkið, en flest önnur lönd til að gera það sem dugar til þess að bregðast við þessu. Tvennt hefur að mínu mati einkennt viðbrögðin. Það er verið að reyna að bregðast við stöðunni dag frá degi. Það er með öðrum orðum brugðist við vandanum eftir á.
Og aðgerðirnar snúast meira um umbúðir en innihald. Við fengum hverja glærukynninguna á fætur annarri frá stjórnvöldum en þegar maður fór að skoða innihaldið var það eitthvað rýrara. Til dæmis var rætt um að umfang fyrsta pakkans yrði um 230 milljarðar. Svo fór maður að skoða það og reyndist megnið af því vera hugsanlegar frestanir á skattgreiðslum og lánveitingar. Stærsta aðgerðin og flaggskipið, brúarlánin, skilaði náttúrlega engu. Þá gleymist að huga þarf að því sem er þó enn til staðar,“ segir Sigmundur og bendir á að mörg fyrirtæki, utan ferðaþjónustu, hafi verið í vanda fyrir faraldurinn. Þá sérstaklega smærri fyrirtæki. Það sama eigi jafnvel við um heilu atvinnugreinarnar, sérstaklega landbúnað. Fyrirtækin þurfi að styrkja með því að draga úr álögum og regluverki.