Menntamálaráðherra, hin nýstofnaða Miðstöð menntunar og skólaþjónustu og helstu formlegu talsmenn kennara og skólastjórnenda hafa ekki átt góðar vikur undanfarið. Umræða um stöðu mála í grunnskólum landsins er þannig vaxin að enginn ætti að unna sér hvíldar fyrr en til betri vegar horfir.
Það má segja að þrennt hafi dregið þessa mikilvægu umræðu um menntamál upp á yfirborðið; viðtal við Jón Pétur Zimsen, aðstoðarskólastjóra Réttarholtsskóla í Dagmálum Morgunblaðsins 3. júlí, þar sagði hann íslenskt samfélag standa frami fyrir hamförum þegar kemur að menntun barna, umsögn Viðskiptaráðs um áform menntamálaráðherra um breytingu á lögum um námsmat 22. júlí (samræmdu prófin) og svo umræða um skýrslu Tryggva Hjaltasonar um stöðu drengja í menntakerfinu, sem kynnt var í júní.
Viðbrögðin voru að mörgu leyti jafn sorgleg og þau voru fyrirsjáanleg. Sérstaklega gagnvart umsögn Viðskiptaráðs og skýrslu Tryggva Hjaltasonar. Í báðum tilfellum mætti hjörðin og hrakyrtist út í að þarna væru aðilar að tjá sig sem væru ekki sérfræðingar í málaflokknum og því lítið mark á þeim takandi.
Hjörðin lagði sennilega ekki í að gagnrýna orð Jóns Péturs Zimsen, enda þar á ferðinni maður með yfirburðaþekkingu á málaflokknum. En stefið var slegið: það skulu ekki aðrir en sérfræðingar tjá sig um menntun barna og unglinga.
En hvernig hefur sérfræðingunum gengið? Að því er virðist álíka vel undanfarið og þeim sem sáu um burðarþolið í Brákarborg! Munurinn er sá að Brákarborg var rýmd. Börnin send annað og hafin leit að rót vandans og vonandi útfærslu nothæfrar lausnar í framhaldinu.
Grunnskólabörnin, sem geta ekki lesið sér til gagns og hafa þekkingu sem er undir því sem við ætlumst til í öðrum matshlutum PISA-úttektarinnar, hafa hins vegar fengið afhent stutta stráið frá stjórnvöldum og þeim sveitarfélögum sem heggur nærri að stundi vörusvik á köflum, enda greiða foreldrar barna sama útsvar hvar sem börn þeirra sækja grunnskóla.
Gæti ekki orðið til gagns að birta niðurstöður PISA-kannana, þó ekki væri til annars en að veita foreldrum verkfæri til að meta þá þjónustu sem þeir borga fyrir með útsvari sínu? Veita börnunum tækifæri til þess að njóta betri menntunar þegar réttir hvatar hafa verið innleiddir gagnvart þeim sem skólunum stýra?
Ef eitthvað er raunverulega viðkvæmt hvað birtingu varðar, nú þá finna menn leið til að takast á við þau tilteknu atriði en loka ekki á alla birtingu upplýsinga eins og nú er gert.
Einhendum okkur nú í að nálgast menntun barnanna okkar út frá hagsmunum þeirra sjálfra, en ekki kerfisins, þannig að þau hafi til að bera hæfni að afloknu grunnskólanámi sem gerir þeim kleift að vera virkir þegnar í samfélaginu. Þau eiga það skilið frá okkur sem eldri erum.
Höfundur er þingflokksformaður Miðflokksins. bergthorola@althingi.is